สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว พร้อมตัวอย่าง
สมการ
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
นิยาม สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว คือ สมการที่มีตัวแปรหรือตัวไม่ทราบค่า (unknow) และเลขชี้กำลัง
ของตัวแปรเป็น 1 ตัวแปรอาจปรากฎเพียงข้างใดข้างหนึ่งของเครื่องหมาย “ = ” หรือ ปรากฏทั้งสองข้างแต่
เมื่อจัดรูปให้อยู่ในรูปผลสำเร็จโดยมี x เป็นตัวแปร a , b เป็นค่าคงตัว และ a ไม่เท่ากับ 0 จะอยู่ในรูปแบบ
สมการเป็น ax + b = 0
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว จะมีค่าคำตอบเพียงค่าเดียวเท่านั้น คือ จำนวนที่เมื่อนำไปแทนค่าตัวแปรใน
สมการแล้วทำให้สมการนั้นเป็นจริง บางครั้งจะเรียกคำตอบของสมการว่า รากของสมการ
คำสั่งของโจทย์ประเภทนี้มักใช้คำว่า จงแก้สมการ จงหาค่า x (ตัวแปรในสมการ) จงหารากของสมการ
หรือจงหารคำตอบของสมการ
สมการ 2 สมการจะสมมูลกันก็ต่อเมื่อคำตอบของสมการ ทั้งสองต้องเท่ากัน
การแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
การแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ต้องอาศัยสมบัติการเท่ากันของจำนวนที่ว่า จำนวน 2 จำนวน
ที่เท่ากันเมื่อเพิ่มหรือตัดออกเท่ากันย่อมเท่ากัน
ตัวอย่างที่ 1 จงหาคำตอบของสมการ 2x – 5 = 8
วิธีทำ จากสมการ 2x – 5 = 8
จะได้ 2x – 5 + 5 = 8 + 5 (นำ 5 ไปบวกทั้งสองข้าง)
x + 7 = 9
จะได้ x + 7 – 7 = 9 – 7 (นำ -7 ไปบวกทั้งสองข้าง)
3x = 15
1/3 . 3x = 15 . 1/3 (นำ 1/3 ไปคูณทั้งสองข้าง)
(1)x = 5
x = 5 นั่นคือ x = 5
ข้อแนะนำในการแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวมีดังนี้
1. ทำให้เป็นผลสำเร็จโดยการจัดให้ตัวแปรและค่าคงตัวอยู่คนละข้างของเครื่องหมาย “ = ”
ตัวอย่างเช่น 3x + 4 = 10
3x + 4 – 4 = 10 – 4 (นำ 4 ลบออกทั้งสองข้าง)
3x = 6
1/3 . 3x = 1/3 . 6 (นำ 1/3 ลบออกทั้งสองข้าง)
ดังนั้น x = 2
2. ถ้าพบวงเล็บในสมการ เช่น ( ) . [ ] หรือ { } ต้องถอดวงเล็บทิ้งไป โดยถอดที่ละวงเล็บ
และต้องระมัดระวังอย่างยิ่ง หน้าวงเล็บใดมีเครื่องหมาย .”-“ เมื่อถอดวงเล็บออกแล้วต้องเปลี่ยนเครื่องหมาย
ทุกจำนวนภายในวงเล็บนั้นเป็นจำนวนตรงข้าม
ตัวอย่างเช่น 1 + 2 { 5 – ( 3x – 2 ) } = 3
จะได้ 1 + 2 { 5 - ( 3x - 2 ) } - 1 = 3 - 1 (นำ 1 ลบออกทั้งสองข้าง)
2 { 5 - 3x + 2 } = 2 อย่าลืม! เปลี่ยนเครื่องหมาย
1/2 . 2 { 7 - 3x } = 2 . 1/2 (นำ 1/2 คูณทั้งสองข้าง)
7 - 3x = 1
7 – 3x – 7 = 1 – 7 (นำ 7 ลบออกทั้งสองข้าง)
-( 1/3 ) . - 3x = -6 ( -1/3 ) (นำ -1/3 คูณทั้งสองข้าง)
ดังนั้น x = 2
การแก้สมการเมื่อจำนวนในสมการส่วนมากอยู่ในรูปเศษส่วน
จะไม่สะดวกในการทำให้เป็นผลสำเร็จ อาจทำให้ “ส่วน” หมดไปโดยการนำ ค.ร.น. ของส่วนทั้งหมด
คูณตลอดสมการนั้น
โจทย์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
โจทย์ประเภทนี้จะมีข้อความที่ไม่ทราบค่าปรากฏอยู่ และข้อความที่เกี่ยวข้องกับข้อความอื่น ๆ อีกหลาย
ข้อความในโจทย์นั้น ซึ่งอาจมีความสัมพันธ์กับข้อความนั้น ๆ โดยตรงหรือโดยอ้อม การแก้ปัญหาเกี่ยวกับ
โจทย์สมการก็คือการหาคำตอบของโจทย์นั่นเอง
โดยวิธีการกำหนดตัวแปรแทนข้อความที่ไม่ทราบค่านั้น (นิยมใช้ x เป็นตัวแปร) แล้วเขียนข้อความอื่น ๆ
ในรูปของ x นี้ สร้างสมการขึ้นมา
ตัวอย่างเช่น ก มีเงินมากกว่า ข อยู่ 12 บาท ก กับ ข มีเงินรวมกัน 88 บาท ก มีเงินเท่าไหร่
วิธีทำ ให้ ก มีเงิน x บาท จะได้ ข มีเงิน x – 12 บาท
ก และ ข มีเงินรวมกัน 88 บาท
สมการคือ x + ( x - 12 ) = 88
2x = 88 + 12
x = 50
นั่นคือ ก มีเงิน 50 บาท
ข้อแนะนำในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาสมการทั่วๆ ไป มีดังนี้
1) เมื่ออ่านปัญหาโจทย์แล้วจะต้องกำหนดตัวแปรแทนข้อความที่ยังไม่ทราบค่าในโจทย์ซึ่งอาจมีหลาย
ข้อความโดยทั่วไป มักจะกำหนดตัวแปรแทนข้อความที่โจทย์ถาม แต่ไม่จำเป็นต้องทำเช่นนี้ทุกครั้ง ทั้งนี้เนื่อง
จากบางครั้งการทำเช่นนี้จะทำให้เข้าสมการ (เขียนความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรกับข้อความอื่นๆ ที่ปรากฎ
ในโจทย์) ไม่สะดวกหรืออาจทำได้ยากกว่าการกำหนดตัวแปรแทน ข้อความอื่น (ที่โจทย์มิได้ถาม) ซึ่งมี
ความคล่องในการเขียนสมการสมพันธ์กับข้อความต่าง ๆ ที่ปรากฏในโจทย์ แต่ต้องระวังเวลา ตอบต้องไม่
ตอบค่าของตัวแปรนั้น จะต้องนำค่าตัวแปรไปแทนข้อความที่โจทย์ถาม
ตัวอย่างเช่น สี่เหลี่ยมผืนผ้ารูปหนึ่งมีเส้นรอบรูปยาว 14 นิ้ว มีด้านยาวยาวกว่าสองเท่าของด้านกว้าง
อยู่ 1 นิ้ว สี่เหลี่ยมนี้มีพื้นที่เท่าใด
วิธีทำ กำหนดตัวแปร (x) แทนข้อความที่โจทย์ถามจะไม่สะดวก จึงควรกำหนดให้สี่เหลี่ยมมีด้านกว้าง x นิ้ว
ด้านยาวจะยาว 2x + 1 นิ้ว
เส้นรอบรูปยาว 14 นิ้ว
เข้าสมการได้ 2 [ x + ( 2x + 1 )] = 14
3x + 1 = 7
x = 2
ดังนั้น ด้านกว้างยาว เท่ากับ 2 นิ้ว
ด้านยาวยาว เท่ากับ 2( 2 ) + 1 = 5 นิ้ว
นั้นคือ สี่เหลี่ยมผืนผ้ามีพื้นที่เท่ากับ 2 ( 5 ) = 10 ตารางนิ้ว
ข้อสังเกต ยังนิยมใช้ x เป็นตัวแปรแทนข้อความที่ไม่ทราบค่าหลังคำว่า “ของ” เช่น ในข้อแนะนำ
ข้อที่ 1 มีข้อความว่า
ด้านยาวยาวกว่าสองเท่าของด้านกว้างอยู่ 1 นิ้ว
ให้ ด้านกว้างยาว x นิ้ว
ดังนั้น ด้านยาวจะยาว 2x + 1 นิ้ว
การแก้สมการ คือ การหาค่าของตัวแปรในสมการที่ทำให้สมการเป็นจริงโดยอาศัยสมบัติการ
เท่ากันของจำนวนจริง ดังนี้
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว คือ สมการที่มีตัวแปรเพียงตัวเดียว และเลขขี้กำลังของตัวแปรเป็น 1
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว คือ สมการที่มีตัวแปรเพียงตัวเดียว และเลขขี้กำลังของตัวแปรเป็น 1
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวจะสามารถเขียนให้อยู่ในรูปอย่างง่าย ดังนี้
ax + b = 0 เมื่อ a, b เป็นค่าคงตัว และ a ไม่เท่ากับ 0 เช่น
2x + 3 = 0
2a + 1 = 0
สมบัติการเท่ากันของจำนวนจริง
เมื่อ a, b และ c เป็นจำนวนจริง
ax + b = 0 เมื่อ a, b เป็นค่าคงตัว และ a ไม่เท่ากับ 0 เช่น
2x + 3 = 0
2a + 1 = 0
สมบัติการเท่ากันของจำนวนจริง
เมื่อ a, b และ c เป็นจำนวนจริง
1)สมบัติสมมาตร (symmetric property)
ถ้า a = b แล้ว b = a
2) สมบัติการถ่ายทอด (transitive property)
ถ้า a = b และ b = c แล้ว a = c
3) สมบัติการแจกแจงหรือการกระจาย(distributiveproperty)
a(b+c) = ab + ac
4) สมบัติการบวก(additiveproperty)
ถ้า a = b แล้ว a + c = b + c
หรือ a - c = b - c
5) สมบัติการคูณ (multiplicative property)
ถ้า a = b แล้ว
a x c = b x c
หรือ a / c = b / c เมื่อ c ไม่เท่ากับ 0
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น